Mar 31, 2025 - 04:19 PM -
0
தமிழ் சினிமாவில் ஒரு காலத்தில் புதுமையை புகுத்திய இயக்குனராக பாரதிராஜா புகழப்பட்டவர். 'என் இனிய தமிழ் மக்களே' என்று தனது பேச்சை தொடங்கி, தமிழ் பற்றை வெளிப்படுத்துவதாக கூறிக்கொள்ளும் இவர், தமிழர்களுக்கு உண்மையில் என்ன செய்தார் என்ற கேள்வி இன்று பலரது மனதில் எழுகிறது.
Behindcinema என்ற யூட்யூப் சேனலில் பிரபல பத்திரிகையாளர் தமிழா தமிழா பாண்டியன் பேசிய கருத்துகளை அடிப்படையாக வைத்து, பாரதிராஜாவின் செயல்பாடுகள் என்ன என்று பார்ப்போம்.
தமிழ் நடிகைகளை புறக்கணித்தது ஏன்?
பாரதிராஜா தனது படங்களில் பல புதுமுகங்களை அறிமுகப்படுத்தியவர் என்பது உண்மை. ஆனால், அவரது படங்களில் ஒரு தமிழ் நடிகையை கூட ஹீரோயினாக அறிமுகப்படுத்தவில்லை என்பது வியப்பிற்குரிய ஒரு கேள்வியை எழுப்புகிறது.
தமிழ்நாட்டில் அழகிகளோ, நடிப்புத் திறமை கொண்ட பெண்களோ இல்லையா? அம்பிகா, ராதா போன்ற நடிகைகளை ஒப்பந்தம் செய்ய, கேரளாவிற்கு கார் எடுத்துச் சென்று அழைத்து வந்தவர், தமிழகத்தில் உள்ள திறமைகளை ஏன் கண்டுகொள்ளவில்லை? இது அவரது 'தமிழ் பற்று' என்ற பிம்பத்திற்கு எதிரான ஒரு செயலாகவே பார்க்கப்படுகிறது.
தமிழ் மக்களை புகழ்ந்து பேசி, அவர்களது உணர்வுகளை தூண்டிவிட்டு, தனது சினிமா வாழ்க்கையை முன்னெடுத்தவர், உண்மையில் தமிழ் பெண்களுக்கு வாய்ப்பளிக்க தயங்கியது ஏன் என்று சிந்திக்க வேண்டியுள்ளது.
போலி போராளியின் முகமூடி,
'என் இனிய தமிழ் மக்களே' என்று பேசி, தமிழ் மக்களுக்கு அர்ப்பணிப்பு செய்வதாக காட்டிக்கொள்ளும் பாரதிராஜா, தனது தனிப்பட்ட வாழ்க்கையையும், சினிமா முடிவுகளையும் சென்னையின் ஈசிஆர் பங்களாவில் இருந்து மட்டுமே நடத்தி வந்தார் என்ற விமர்சனம் உள்ளது.
ஒரு காலத்தில் திரைமறைவில் ரகசியமாக வாழ்ந்து கொண்டிருந்த இவரது உண்மை முகம், சமீப காலமாக வெளிப்படையாகி, அவரது பொய்மையை கேள்விக்குள்ளாக்கியுள்ளது.
தமிழ் மக்களின் பிரச்சினைகளை பேசுவதாக காட்டிக்கொண்டாலும், அவரது செயல்கள் அதற்கு முரணாக இருப்பதாகவே தோன்றுகிறது. இது அவரை ஒரு 'போலி போராளி' என்று சித்தரிக்கிறது.
ரசிகர்களால் மறக்கப்பட்டது ஏன்?
பழைய தலைமுறை இயக்குனர்களான கே. பாலச்சந்தர், பாக்யராஜ், மணிரத்னம் போன்றவர்களை இன்றைய ரசிகர்களும் கொண்டாடுகின்றனர். ஆனால், பாரதிராஜாவை மறந்து விட்டனர்.
இதற்கு முக்கிய காரணம், இவர் இன்றைய தலைமுறையுடன் ஒத்துப்போகாதது. இளம் இயக்குனர்களுடன் கருத்து வேறுபாடு கொண்டவராகவும், இறுமாப்பு மிக்கவராகவும் இருப்பது அவரது பிம்பத்தை சிதைத்துள்ளது.
தமிழ் சினிமாவில் புதிய காற்றை புகுத்தியவர் என்ற பெருமை இருந்தாலும், புதிய தலைமுறையின் சிந்தனைகளையும், தேவைகளையும் புரிந்து கொள்ளாமல், தனது பழைய பாணியிலேயே உறைந்து போனது அவரது வீழ்ச்சிக்கு ஒரு காரணமாக அமைந்தது.
இறுமாப்பும், புதிய இயக்குனர்களுடனான மோதலும்,
பாரதிராஜாவின் படைப்புகள் ஒரு காலத்தில் தமிழ் சினிமாவை புரட்சிகரமாக மாற்றின. 16 வயதினிலே, சிகப்பு ரோஜாக்கள் போன்ற படங்கள் கிராமிய அழகையும், உணர்வுகளையும் திரையில் கொண்டு வந்தன.
ஆனால், இன்று அவர் இளம் இயக்குனர்களுடன் ஒத்துழைக்க தயங்குவதும், அவர்களை விமர்சிப்பதும் அவரது மதிப்பை குறைத்துள்ளது. Behindcinema சேனலில் தமிழா தமிழா பாண்டியன் குறிப்பிட்டது போல, இவரது இறுமாப்பு மற்றும் புதிய தலைமுறையுடனான தொடர்பின்மை, அவரை பின்னுக்கு தள்ளியுள்ளது.
இன்றைய சினிமா, புதிய யோசனைகளையும், ஒத்துழைப்பையும் விரும்புகிறது. ஆனால், பாரதிராஜா தனது பழைய பாணியிலேயே தங்கி, மாற்றத்தை ஏற்க மறுப்பது அவரது தோல்விக்கு ஒரு பெரிய காரணமாக உள்ளது.
தமிழர்களுக்கு என்ன செய்தார்?
'தமிழ் மக்களே' என்று பேசி, அவர்களது உணர்வுகளை தூண்டிய பாரதிராஜா, உண்மையில் தமிழர்களுக்கு என்ன செய்தார் என்று கேட்டால், பதில் தெளிவாக இல்லை.
அவரது படங்கள் கிராமிய வாழ்க்கையை பிரதிபலித்தாலும், தமிழ் பெண்களுக்கு வாய்ப்பளிக்காதது, தமிழகத்தின் உள்ளூர் திறமைகளை உயர்த்தாதது போன்றவை அவரது தமிழ் பற்றை கேள்விக்கு உள்ளாக்குகின்றன.
மாறாக, அவரது சினிமா வாழ்க்கை சென்னையின் ஆடம்பரமான ஈசிஆர் பங்களாவை சுற்றியே நடந்ததாக விமர்சகர்கள் கூறுகின்றனர். இது அவரது பேச்சும் செயலும் ஒத்துப்போகவில்லை என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது.
பாரதிராஜா ஒரு காலத்தில் தமிழ் சினிமாவுக்கு புதிய பாதையை காட்டியவர். ஆனால், 'என் இனிய தமிழ் மக்களே' என்று பேசி, தமிழ் பற்றை வெளிப்படுத்துவதாக காட்டிக்கொண்டாலும், அவரது செயல்கள் அதற்கு முரணாக இருந்ததாகவே தோன்றுகிறது.
தமிழ் நடிகைகளை புறக்கணித்தது, இளம் தலைமுறையுடன் ஒத்துப்போகாதது, இறுமாப்பு மிக்க அணுகுமுறை ஆகியவை அவரை ரசிகர்களிடம் இருந்து படிப்படியாக விலகச் செய்துள்ளன.
இன்று அவரது உண்மை முகம் வெளிப்பட்டு, அவரது புகழ் மங்கி வருவதற்கு இவையே காரணங்கள்.
தமிழ் சினிமாவின் பழைய பெருமையை நினைவு கூரும் ரசிகர்கள், பாரதிராஜாவை மறந்து விட்டதற்கு அவரது சுய முரண்பாடுகளும், மாற்றத்தை ஏற்காத மனப்பான்மையுமே பொறுப்பு.